วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

ห้องน้ำที่ถูกหลักฮวงจุ้ย

ห้องน้ำที่ถูกหลักฮวงจุ้ย

            เจ้าของบ้านหรือร้านค้าต่างๆ นั้นมีความกลัวกับห้องน้ำในบ้านเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ทิศทางของประตู หรือแม้กระทั่งการเลือกใช้สีสันของการตกแต่งและสุขภัณฑ์ และบางท่านกลัวว่าห้องน้ำจะทำให้ฮวงจุ้ยของบ้านไม่ดีมากๆ จนกระทั่งไม่สามารถหาที่วางห้องน้ำในบ้านที่สบายใจได้เลย แม้กระทั่งสถาปนิกเองก็มีความยากลำบากในการออกแบบห้องน้ำ เพราะมักจะเป็นห้องที่โดนซินแสทักว่าผิดหลักฮวงจุ้ย บางคนโดนสั่งให้ทุบ รื้อ ออก ทั้งที่เริ่มงานก่อสร้างไปแล้ว ผมยังเคยคิดเล่นๆ ว่า ถ้าห้องน้ำนี้เป็นสิ่งมีชีวิต คงน้อยใจตัวเองน่าดูเลย เพราะหลายๆ คนกลัวห้องน้ำมากเหลือเกิน ผมอยากให้เราเข้าใจหลักการของการจัดห้องน้ำที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยก่อนนะครับ แล้วเราจะรู้ว่าถึงแม้ลักษณะการใช้งานของห้องน้ำจะไม่ตอบรับกับหลักการของฮวงจุ้ยจริงๆ แต่การแก้ไขและประยุกต์ใช้นั้นไม่ยาก โดยเหตุผลที่ซินแสให้ความสำคัญกับด้านไม่ดีของห้องน้ำนั้นมีเหตุผลดังนี้



       ห้องน้ำเป็นห้องที่ถูกออกแบบให้มีระดับพื้นต่ำกว่าห้องอื่นๆ 5-10 ซม. เนื่องจากสถาปนิกนั้นดูจากการใช้งานและการดูแลรักษาที่ห้องน้ำมีความจำเป็นต้องเป็นห้องที่มีน้ำเปียกอยู่ตลอดเวลา รวมถึงมีความจำเป็นต้องทำความสะอาดแบบเปียก เลยทำให้ต้องลดระดับพื้นลงไป 5-10 ซม. เพื่อไม่ให้น้ำไหลออกมานอกห้อง


       การที่ห้องน้ำมีระดับพื้นที่ต่ำลงไปนี้เอง จึงเป็นเหตุผลให้กระแสอากาศเองมีโอกาสในการไหลเข้ามาที่ห้องน้ำได้มากกว่าห้องอื่นๆ ดังนั้นหากห้องน้ำตั้งอยู่ในทิศโชคของบ้าน ก็จะเป็นห้องที่มีกระแสโชคเข้าไปสะสม ซึ่งไม่มีใครได้ประโยชน์เท่าไรนัก เพราะเป็นห้องที่ไม่มีใครใช้ชีวิตอยู่นานๆ


       ห้องน้ำเป็นห้องที่มีการไหลออกของกระแสมาก เนื่องจากสุขภัณฑ์หนักนั้นใช้ระบบปล่อยน้ำออก หากเป็นสุขภัณฑ์เก่านั้นน้ำจะไหลออกมากกว่า 10 ลิตร ต่อการทำความสะอาดหนึ่งครั้ง เมื่อน้ำไหลออกก็จะพากระแสอากาศบางส่วนไหลออกไปด้วย หากมีกระแสโชคไปสะสมก็จะลากกระแสโชคนั้นออกไปด้วยทันที เช่นเดียวกันกับระบบของอ่างล้างหน้าและระบบของส่วนอาบน้ำ ที่มีการไหลออกของน้ำอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะน้อยกว่าสุขภัณฑ์หนัก แต่ก็มีผลในทางฮวงจุ้ยเช่นเดียวกัน

การจัดวางห้องน้ำตามหลักฮวงจุ้ย มีหลักการดังนี้

1. อย่าวางตำแหน่งห้องน้ำไว้ใกล้ประตูบ้านมากเกินไป เพราะโดยทั่วไปซินแสจะจัดให้ประตูบ้านของท่านรับกับพลังงานที่ดีประจำยุค (ยุคปัจจุบันคือยุคที่ 8 ปี พ.ศ. 2547-2567 ในฮวงจุ้ยระบบดาวเหิน หรือ Xuan Kong Flying Star) ดังนั้นหากห้องน้ำมาอยู่ใกล้ประตูหน้าของบ้านมากเกินไป จะเป็นตัวดูดกระแสโชคเข้าที่ห้องน้ำและไหลออกไปทั้งหมด เป็นที่มาของการเสียหายทางด้านโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง
หากจำเป็นต้องวางตำแหน่งห้องน้ำไว้ใกล้ประตูหน้าบ้านจริงๆ ก็ขอให้อย่าหันหน้าชนกับประตูหน้าบ้านโดยตรง สภาวะของการไหลออกของกระแสจะได้ไม่รุนแรง หรือ หากจำเป็นต้องวางห้องน้ำให้ใกล้ประตูหน้าจริงๆ และยังต้องหันหน้าชนประตู ก็จำเป็นต้องบังคับตัวเองให้ปิดประตูห้องน้ำทุกๆ ครั้งที่เราไม่ใช้งาน

2. วางตำแหน่งห้องน้ำไว้ให้อยู่ในส่วนที่มีพลังงานที่ไม่ดีประจุอยู่ สำหรับซินแสที่มีความสามารถและประสบการณ์ มักจะเลือกวางตำแหน่งห้องน้ำให้ตรงกับจุดที่มีพลังงานที่ไม่ดีของฮวงจุ้ยในระบบดาวเหิน เนื่องจากรู้ว่าห้องน้ำมีสภาวะการไหลออกของกระแสอยู่ตลอดเวลา หากเราสามารถเลือกตำแหน่งห้องน้ำให้ตรงกับพลังงานที่ไม่ดี ก็จะนำพาพลังงานที่ไม่ดีดังกล่าวออกไปได้มากเป็นพิเศษด้วย เรียกว่าเป็นการใช้ห้องน้ำให้เป็นประโยชน์ได้ดีมากๆ เลยครับ

3. ไม่ควรหันหัวสุขภัณฑ์หนัก อ่างล้างหน้า หรือ ฝักบัว ให้ชนกับหัวเตียง โดยไม่สนใจว่าจะเป็นห้องน้ำของห้องนอนเราหรือห้องน้ำของห้องคนอื่นๆ ในบ้าน เนื่องจากเมื่อมีการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวจะเกิดเสียง และการใช้สุขภัณฑ์หนักนั้นสามารถเกิดการกระทบกระเทือนได้ด้วย จะรบกวนการนอนของผู้ที่หันหัวเตียงเข้าหาอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ A  ห้ามแนวประตู ตรงตำแหน่งหัวโถส้วม  ความหมาย คือ จะนำเชื้อโรคออกจากห้องน้ำ และหมายถึง ชื่อเสียงไม่ดี มีปัญหา การแก้ไข : หาฉากมู่ลี่มาติดหน้าประตูห้องน้ำ


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ B แม้ว่า หัวโถส้วม จะหันมาทางประตู ก็ตาม เมื่อไม่ได้ตรงแนวประตู ก็คือปกติ
ไม่ต้องแก้ไขใด ๆ





4. ห้องน้ำควรวางไว้ในตำแหน่งที่ใกล้กับผนังด้านนอกบ้านหรือมีแสงสว่างเพียงพอ เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่มีความชื้นสูง เป็นที่สะสมของเชื้อโรค หากเราไม่วางห้องน้ำไว้ในตำแหน่งที่มีอากาศถ่ายเท ไม่มีหน้าต่าง ไม่มีแสงแดดเข้า ก็จะยิ่งทำให้มีความชื้นสูงมากขึ้นไปอีก เป็นที่มาของความมีสุขภาพที่ไม่ดีได้ โดยสำหรับห้องน้ำที่ไม่มีส่วนเปียกหรือส่วนอาบน้ำ จะไม่พิจารณาว่าหลักการนี้มีความสำคัญมากนักครับ



5. ประตูห้องน้ำไม่ควรชนเตียงนอน พิจารณาหลักการข้อนี้สำหรับห้องนอนที่นอนมากกว่าหนึ่งคนครับ เพราะหากมีการเปิดปิดประตูห้องน้ำเมื่อใช้งานเมื่อไร ก็จะมีการรบกวนการนอนของผู้ที่นอนอยู่ได้ จะเป็นที่มาของการรบกวนการนอน ทำให้สุขภาพไม่ดี




สำหรับ การเลือกสีที่เหมาะสมนั้นขอให้เลือกตามความชอบได้เลย เพราะถือว่ามีผลในเชิงฮวงจุ้ยน้อยมาก จากทั้งหมดนี้จะเห็นว่าการจัดห้องน้ำให้เลี่ยงฮวงจุ้ยที่ผิดไม่ยากจนเกินไป อย่างไรก็ตามหากเราต้องการออกแบบหรือวางตำแหน่งห้องน้ำให้ดีที่สุด ต้องสามารถวางในตำแหน่งที่พบกับพลังงานที่ไม่ดี เพื่อให้นำพากระแสที่ไม่ดีนั้นออกไป กลับกลายเป็นใช้ห้องน้ำได้เป็นประโยชน์มากที่สุด

ที่มา SCG