วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

การรีไฟแนนซ์ไม่ยากอย่างที่คุณคิด

รีไฟแนนซ์คืออะไร

                 คือการกู้เงินก้อนใหม่เพื่อไปใช้คืนเงินกู้ก้อนเก่า โดยที่ผู้กู้จะได้รับข้อเสนอในการกู้ที่ดีกว่าเดิม เช่น ดอกเบี้ยที่ถูกกว่า งวดผ่อนต่อเดือนที่น้อยลง หรือ ระยะเวลาผ่อนที่ยาวนานมากขึ้นเมื่อเทียบกับสัญญากู้เดิม
                ตัวอย่างเช่น นาย ก. กู้ซื้อบ้านกับธนาคาร A ด้วยอัตราดอกเบี้ย 11.5% ผ่อนค่างวดเดือนละ 22,000 บาท 25 ปี นาย ก.ผ่อนมา 5ปี เมื่อดอกเบี้ยปัจจุบันลดลงเหลือ 5.5% นาย ก.ก็ตัดสินใจทำรีไฟแนนซ์ เพื่อขออัตราดอกเบี้ยใหม่



                รีไฟแนนซ์ตอนไหนดี?
                 การ รีไฟแนนซ์ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ นึกอยากจะรีไฟแนนซ์เมื่อไหร่ก็ทำได้เพราะสัญญาเงินกู้จะกำหนดไว้ว่าหากมีการรีไฟแนนซ์ในช่วง 3 ปีนับตั้งแต่วันที่เริ่มกู้ ก็จะมีการคิดค่าธรรมเนียม 3% ของวงเงินกู้เริ่มแรก หากจะรีไฟแนนซ์แบบยอมจ่ายค่าธรรมเนียมดังกล่าวก็จะทำได้เฉพาะกรณีที่ดอกเบี้ยใหม่ต่ำกว่าดอกเบี้ยเดิมมากกว่า 3% ขึ้นไป แต่ในทางปฏิบัติ โอกาสที่จะเกิดกรณีดังกล่าวก็เป็นเรื่องยากเพราะดอกเบี้ยในตลาดเงินจะต้องลดลงอย่างรุนแรงในเวลาไม่กี่ปี ดังนั้น แนะนำให้ผ่านพ้นช่วงที่สัญญากำหนดก่อนแล้วค่อยรีไฟแนนซ์จะดีกว่า

               ข้อดีของการรีไฟแนนซ์
              1. ดอกเบี้ยลดลง
              2. เงินผ่อนต่อเดือนลดลง

       สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำรีไฟแนนซ์
     1.อัตราดอกเบี้ยที่ทางธนาคารโฆษณาอาจไม่เป็นตามนั้นสำหรับทุกคน คุณควรเข้าใจถึงปัจจัยที่สามารถส่งผลต่อดอกเบี้ยที่ทางธนาคารจะกำหนดให้คุณ ซึ่งสามารถอ่านได้จากบทความ 5ปัจจัยที่กำหนดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของคุณ
    2.ศึกษาเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ บางครั้งการรีไฟแนนซ์อาจมีค่าสมัคร ค่าประเมิน และค่าธรรมเนียมอื่นๆแล้วแต่ทางธนาคารจะกำหนด และคุณควรตรวจสอบด้วยว่าหากคุณชำระหนี้ครบเร็วกว่ากำหนดจะมีค่าปรับหรือไม่
    3.ตรวจสอบประเภทอัตราดอกเบี้ยให้ดีว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่หรือผันแปร หากเป็นอัตราดอกเบี้ยผันแปร ดอกเบี้ยของคุณสามารถเปลี่ยนแปลงตามสภาวะตลาดของประเทศไทยทำให้ค่อนข้างเสี่ยงเพราะคุรไม่รู้ว่าดอกเบี้ยจะขึ้นหรือลง

ที่มา moneyguru